Thị trường

Chuyên gia Singapore: Bất kỳ ai tham gia thị trường hàng không Việt lúc này đều quá trễ

(VNF) - "Bất kỳ ai gia nhập thị trường vào lúc này đều đã quá trễ. Thị trường nội địa đang dần bão hoà còn thị trường quốc tế thì đã có dấu hiệu chậm lại trong khoảng 2 năm trở lại đây", Bloomberg dẫn lời chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định về thị trường hàng không Việt Nam và sự xuất hiện của “tân binh” Bamboo Airways.

Chuyên gia Singapore: Bất kỳ ai tham gia thị trường hàng không Việt lúc này đều quá trễ

Ông Trịnh Văn Quyết tiết lộ, 60% số vốn cần thiết để mua máy bay sẽ được huy động từ các tổ chức tài chính

Ông Brendan Sobie là một chuyên gia phân tích tại Trung tâm Hàng không CAPA của Singapore.

Ông Bendan Sobie đưa ra những con số về thị trường Việt Nam: “Tỷ lệ tăng trưởng chỗ ngồi hàng năm với các chặng bay trong nước đã chậm lại còn 1 chữ số trong vòng 18 tháng qua, sau khi tăng liên tiếp trong 4 năm ở mức 20%”.

“Con số tương tự đối với các chặng bay quốc tế vẫn đang tăng, đạt 20% trong 3 năm qua”, chuyên gia phân tích hàng không Singapore nói.

Mặc dù Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA dự báo Việt Nam sẽ là một trong 5 thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới nhưng không có nghĩa là Bamboo Airways sẽ hưởng trọn lợi thế này.

Áp lực cạnh tranh trên bầu trời Việt Nam dành cho “chiến binh” Bamboo Airways là rất lớn. Ngoài hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và hãng bay giá rẻ Vietjet, Bamboo Airways còn phải cạnh tranh với với một hãng giá rẻ khác là Jetstar Pacific, công ty con của Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, ông Trịnh Văn QuyếtChủ tịch Tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways, lại lạc quan hơn chuyên gia Brendan Sobie rất nhiều.

"Với một khoản đầu tư tốt, nhân viên được chuẩn bị kỹ càng và tầu bay mới, chúng tôi sẽ trở thành người khổng lồ trong ngành ngay sau khi ra mắt hãng", ông Trịnh Văn Quyết tuyên bố trong bài phỏng vấn tại Hà Nội với Bloomberg.

Ông Quyết cho rằng tầng lớp trung lưu phát triển nhanh và nỗ lực của chính phủ nhằm biến du lịch trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn sẽ đủ sức tạo room tăng trưởng cho các hãng mới.

Bamboo Airways ban đầu sẽ đi thuê 20 máy bay thân hẹp và thân rộng. Trước đó, FLC đã hoàn tất thoả thuận mua 24 máy bay A321neo của Airbus trị giá 3,2 tỷ USD. Đến tháng 6, họ lại tiếp tục ký hợp đồng mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với trị giá 5,6 tỷ USD.

Ông Quyết tiết lộ 60% số vốn cần thiết để mua máy bay sẽ được huy động từ các tổ chức tài chính. Công ty kỳ vọng sẽ nhận được số máy bay này vào năm 2022.

Hiện tại, Bamboo vẫn đang chờ giấy phép bay từ cơ quan chức năng. Cục hàng không Việt Nam cho biết Bamboo đã đáp ứng những "điều kiện đủ" để có thể cất cánh vào tháng 10 và giấy phép bay sắp được ban hành, ông Quyết nói với Bloomberg.

Bamboo Airways có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng. Hãng tuyên bố đang lên kế hoạch mở 50 đường bay quốc tế vào năm 2019, kết nối đến Nga, Đức, Pháp, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tin mới lên