Nhân vật

Chuyên gia bất động sản trải lòng về kinh doanh timeshare ở Việt Nam

"Không muốn chạy đua để có càng nhiều hợp đồng càng tốt, mà quan trọng hơn là tìm được đối tác tin cậy, khách sạn có vị trí đẹp và cơ sở vật chất tốt" đó chính là bí quyết mang tới thành công cho InVision Hospitality mà ông Kevin Beauvais – Tổng giám đốc công ty đã cho biết.

Chuyên gia bất động sản trải lòng về kinh doanh timeshare ở Việt Nam

Ông Kevin Beauvais - Giám đốc điều hành và nhà sáng lập InVision Hospitality.

Trong chuyến công tác đến Việt Nam mới đây, doanh nhân người Mỹ này đã chia sẻ tầm nhìn mới về kinh doanh khách sạn và quan điểm về cuộc chạy đua cam kết lợi nhuận của các dự án căn hộ khách sạn ở Việt Nam hiện nay.

Được biết, trước khi thành lập InVision Hospitality, ông đã có thời gian dài làm việc cho Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International. Tại sao ông lại từ bỏ một tập đoàn danh tiếng như vậy để "ra ở riêng"?

Tôi bắt đầu nghề nghiệp bằng những công việc đơn giản như lái xe ngoài giờ đưa khách từ sân bay đến khách sạn, quản lý sảnh, quản lý buồng rồi dần thăng tiến thành trưởng bộ phận và giám đốc quản lý cho những tập đoàn quản lý khách sạn lớn ở Mỹ. 

Nhờ được trải qua nhiều cương vị khác nhau nên tôi hiểu rất rõ về quản lý khách sạn. Với tôi, dù quản lý khách sạn ở bất cứ đâu thì đều có chung một nền tảng là đào tạo nhân viên cung cấp những dịch vụ và trải nghiệm làm hài lòng khách hàng.

Tôi đã có 25 năm làm việc cho Tập đoàn Marriott International. Năm 1997, tôi đặt chân đến Thái Lan với tư cách là Tổng giám đốc đảm nhiệm trọng trách khai trương khách sạn Marriott đầu tiên tại đây. 

Khi khách sạn mở cửa năm 1998 thì cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nổ ra khiến kinh doanh rất khó khăn nhưng với chiến lược hợp lý, chúng tôi đã trụ vững và sau đó không ngừng mở rộng. Cho đến nay Marriott đang quản lý tới 41 khách sạn ở Thái Lan. 

Thời gian làm việc ở Marriott là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi. Sau này, Marriott muốn tôi làm công việc bàn giấy và đi lại nhiều hơn nhưng vì tôi muốn làm việc liên quan trực tiếp đến quản lý khách sạn nên tôi quyết định nghỉ.

Việt Nam có vị trí như thế nào trong chiến lược phát triển của InVision Hospitality?

Việt Nam là một thị trường quan trọng của chúng tôi. Từ năm ngoái, chúng tôi đã quản lý khu biệt thự và mới đây khai trương thêm khách sạn 22 phòng tại sân golf Montgomerie Links ở Quảng Nam cho đối tác đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam. 

Vào quý 2 năm tới, chúng tôi sẽ khai trương khách sạn MAI HOUSE đầu tiên của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh với 225 phòng. Chúng tôi mới ký kết với Nam Tiến Lào Cai để quản lý tổ hợp hơn 700 căn hộ và 270 phòng khách sạn của dự án Scenia Bay tại Nha Trang. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phát triển một khách sạn GLOW ở Đà Nẵng. 

Đâu là tiêu chí để ông lựa chọn quản lý một khách sạn?

Đối với chúng tôi, tìm được đối tác cùng quan điểm là rất quan trọng. Nếu chúng tôi bắt tay làm tốt một dự án cùng nhau thì rất có thể sẽ có dự án thứ hai, thứ ba hoặc hơn nữa. Có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn ký hợp đồng quản lý nhưng chúng tôi phải lựa chọn đối tác, chứ không phải ai cũng ký.

Đối với hợp đồng quản lý dự án Scenia Bay ở Nha Trang chúng tôi mới ký với Nam Tiến Lào Cai, tôi biết đến công ty thông qua một người bạn mà tôi đã quen hơn 10 năm. Sau khi nghiên cứu về quá trình phát triển và kinh doanh của Nam Tiến Lào Cai, chúng tôi nhận thấy đây là công ty có kinh nghiệm về xây dựng. 

Rất nhiều doanh nghiệp mới đầu tư khách sạn không biết xây dựng là thế nào nhưng ban lãnh đạo của Nam Tiến thì khác. Họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, thuỷ điện và một vài dự án nhà ở. Khi chúng tôi xem xét từng chi tiết họ làm, kỷ luật mà họ thực hiện, chúng tôi thấy rằng đây là một đối tác nghiêm túc và đáng tin cậy. 

Các khách sạn do InVision Hospitality quản lý có gì khác biệt so với các khách sạn thương hiệu toàn cầu đang hiện diện ở Việt Nam?

Những thương hiệu khách sạn lớn đều áp dụng tiêu chuẩn thống nhất chung trên toàn cầu. InVision Hospitality vẫn có những tiêu chuẩn chung cần có nhưng nhất thiết phải có yếu tố địa phương. Bởi chúng tôi hiểu rằng dù có đủ tiêu chuẩn riêng nhưng không có những trải nghiệm mang tính bản địa thì vẫn chưa phải là tốt. 

Ví dụ, như khi chúng tôi tuyển một nhân viên người Việt, chúng tôi sẽ đào tạo họ bài bản theo các tiêu chuẩn của chúng tôi, theo từng chức năng mà họ sẽ đảm nhiệm. Nhưng không vì thế mà chúng tôi cứng nhắc theo tiêu chuẩn đó, chúng tôi muốn nhân viên cảm thấy thoải mái, họ biết cần phải phục vụ thế nào, tiêu chuẩn ra sao, và khi họ hiểu được điều đó, họ sẽ là chính mình. 

Vì thế, dù là người Việt hay người Thái, mỗi nhân viên của chúng tôi đều mang đến những tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế tốt nhất ở chính địa phương của họ và họ chính là người thể hiện bản sắc văn hoá địa phương. 

Ông có cảm thấy áp lực không khi sẽ quản lý những tổ hợp có gần 1.000 căn hộ và phòng khách sạn, lại có các công năng khác nhau như Scenia Bay?

Trước đây, khi còn làm ở Marriott, tôi đã từng tham gia quản lý một khách sạn ở Chicago với 1.200 phòng với tư cách là trưởng một bộ phận. Sau đó, khi trở thành một quản lý cấp cao, tôi tham gia quản lý một khách sạn 1.200 phòng ở Boston. Với kinh nghiệm quản lý khách sạn lớn của mình nên tôi không choáng ngợp khi quản lý những khách sạn lớn. 

Scenia Bay có khách sạn, căn hộ, và trung tâm mua sắm. Khách ở khách sạn có nhu cầu khác, chủ căn hộ có nhu cầu khác, và người mua sắm lại có nhu cầu khác. Với chủ căn hộ, có người mua căn hộ để nghỉ dưỡng, có người muốn cho thuê. Mỗi đối tượng khách hàng lại cần những tiêu chuẩn phục vụ khác nhau. 

Khi tôi còn làm việc ở Marriott có mô hình timeshare, mỗi phòng khách sạn có tới 52 chủ sở hữu mà chúng tôi vẫn quản lý được nên tôi nghĩ quản lý tổ hợp bất động sản đa chức năng sẽ không phải là thách thức lớn.

Tuy nhiên, timeshare trên thế giới được hiểu theo cách khác, còn ở Việt Nam, người mua căn hộ nghỉ dưỡng chủ yếu nhắm đến lợi nhuận cho thuê. Làm thế nào mà ông có thể đáp ứng được kỳ vọng khác biệt này?

Trên thế giới, khách hàng mua kỳ nghỉ timeshare theo tuần và tận hưởng trải nghiệm nghỉ dưỡng đích thực. Họ có thể trao đổi kỳ nghỉ với các khách sạn ở Hawaii, Hàn Quốc hay ở Mỹ. Nhưng mua bất động sản nghỉ dưỡng thì khác. Những người mua bất động sản nghỉ dưỡng đều kỳ vọng giá trị tài sản sẽ gia tăng trong những năm sau. 

Ở những nước du lịch phát triển, chủ đầu tư hầu như không phải đưa ra cam kết lợi nhuận, vì họ biết kinh doanh tốt thì giá bất động sản sẽ tăng. Nhưng ở những nước có nền du lịch mới phát triển như Việt Nam thì khác: rất nhiều dự án đang đưa ra cam kết lợi nhuận hấp dẫn. 

Tuy nhiên đối với những sản phẩm cam kết lợi nhuận cho người mua, điều quan trọng nhất là phải được quản lý thống nhất. Nghĩa là tất cả các căn hộ đều phải được quản lý theo một tiêu chuẩn chung, để không có chuyện chủ sở hữu này bán giá thấp hơn chủ sở hữu khác và du khách được hưởng dịch vụ giống nhau. Chúng tôi sẽ làm việc với chủ đầu tư để đưa ra mô hình quản lý phù hợp nhất. 

Tin mới lên