Chủ tịch Hà Nội: 'Đường sắt trên cao đội vốn 16.000 tỷ ‘không phải do tiêu cực’

Phương Thảo - 24/11/2018 16:16
(VNF) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi giải đáp các vấn đề mà cử tri nêu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 24/11 của đoàn đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội.
1
Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đường sắt trên cao đội vốn 16.000 tỷ ‘không phải do tiêu cực’

Đề cập đến các vấn đề của thành phố, cử tri Bùi Thị Phương Nga (phường Bưởi) phản ánh tình trạng cây hoa sữa về mùa này tỏa mùi hương quá “nặng mùi”, khiến người dân ở phố Trích Sài luôn cảm thấy khó chịu.

Bà Nga cho biết đã phản ánh vấn đề này nhiều năm qua nhưng chưa được thành phố tiếp thu ý kiến. “Đề nghị thành phố chỉ đạo đơn vị quản lý cây xanh, đánh chuyển bớt hoa sữa trồng ở những địa điểm phù hợp”, bà Nga nói.

Tiếp thu ý kiến này, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết không chỉ phố Trích Sài mà nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Chí Thanh, mật độ cây hoa sữa tương đối nhiều, thậm chí mùi của hoa sữa gây bức xúc cho người dân.

“Thời gian tới sẽ đánh chuyển bớt các cây hoa sữa ở một số tuyến phố có mật độ cao sang nơi khác để đảm bảo hài hòa hơn”, ông Chung cho hay.

Đề cập đến vấn đề nhức nhối về việc đội vốn tại dự án đường sắt đô thị, cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị) kiến nghị đại biểu Quốc hội cùng các đơn vị liên quan giám sát, trả lời rõ cho nhân dân nguyên nhân của tình trạng này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố Hà Nội có tuyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo). Đây là dự án vay vốn ODA Nhật Bản đưa vào nghiên cứu tiền khả thi từ nămg 2006, đến 2016 xong hồ sơ trình Chính phủ.

Ông Chung cho biết nghiên cứu tiền khả thi dự toán dựa án tuyến đường sắt số 2 của thành phố Hà Nội là trên 19.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án này lên đến hơn 35.000 tỷ đồng. “Dự án đội vốn không phải do tiêu cực bởi toàn bộ quá trình lập dự toán đều có sự giám sát chặt chẽ từ phía đối tác Nhật Bản – đơn vị cho vay tiền” – Chủ tịch thành phố khẳng định.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng đưa ra ba lý do khiến dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đội vốn, đó là: tỷ giá đồng Yên tăng; giá nhân công cũng tăng, vì trải qua 6 lần tăng lương, từ năm 2008 đến nay; giá vật liệu cũng tăng từ năm 2008 đến nay.

Cũng từ vấn đề này, ông Chung cho biết, thành phố Hà Nội đã rút ra một số bài học, trong đó quá trình nghiên cứu tiền khả thi quá dài. Vì vậy, thành phố Hà Nội định hướng với những dự án đường sắt còn lại chỉ nghiên cứu tiên khả thi trong vòng một năm dự toán mới sát thực tế.