Bất động sản

Cần làm rõ hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt

(VNF) - Ngày 3/12, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, tình trạng nợ quyết toán trợ giá xe buýt mà trung tâm đang giải quyết là còn tồn đọng của những năm trước. Hiện, trung tâm đang thuê kiểm toán độc lập để làm rõ từ năm 2011 đến nay còn tồn đọng.

Cần làm rõ hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt

Cần làm rõ hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt chưa quyết toán

Cụ thể, tính riêng các năm 2011, 2016, 2017 trung tâm đã trình quyết toán, chỉ còn 4 năm (từ năm 2012 - 2016). Do vậy, trung tâm đang rà soát lại, điều chỉnh dự toán theo quy trình về quản lý Nhà nước và thực hiện từng bước theo quy định.

Theo trung tâm do tồn đọng nợ quyết toán trợ giá xe buýt nhiều từ các năm, khối lượng công việc nhiều nên phải làm cẩn thận, rà soát từng năm trong việc quyết toán kinh phí. Hiện nay trung tâm đã làm quyết toán độc lập và trình Sở GTVT.

Trước đó, Sở GTVT đã yêu cầu Trung tâm quản lý vận tải hành khách công cộng TP nộp lại hồ sơ quyết toán hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt còn tồn đọng từ năm 2012 - 2016.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tp.Hồ Chí Minh, trong năm 2018, dự kiến thành phố bố trí kinh phí trợ giá xe buýt là 1.000 tỷ đồng. Với lí do chi phí vận hành xe buýt tăng, mới đây, Sở GTVT TP HCM tiếp tục kiến nghị UBND TP xem xét bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2018 cho trợ giá xe buýt thêm khoảng 330 tỷ đồng.

Đáng nói, ngày 9/8/2018, hai tuyến buýt số 40 và 149 của TP này đã  tạm ngừng hoạt động do ít khách, trong đó, có thêm một tuyến cũng được trợ giá.

Còn tại Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến tháng 6/2018, Hà Nội có 112 tuyến buýt, trong đó 92 tuyến buýt có trợ giá; 20 tuyến buýt không trợ giá.

Năm 2017, Hà Nội chi khoảng 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho loại hình vận tải này. Riêng 6 tháng đầu năm nay, số tiền trợ giá này là 500 tỷ đồng. Dự kiến, cả năm 2018, con số này sẽ “vọt” lên  trên 1.000 tỷ đồng.

Tin mới lên