Bộ Tài chính vẫn quyết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải

Duy Phan - 08/01/2018 16:18
(VNF) - Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải có kích thước lớn, tiêu tốn nhiên liệu hơn xe du lịch song mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện còn thấp. Việc tăng thuế là để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế.
1
Bộ Tài chính vẫn quyết tăng thuế TTĐB với xe bán tải. (Ảnh minh họa)

Trong một vài năm trở lại đây, dòng xe vừa chở hàng vừa chở người (xe bán tải, pick-up) ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Nếu như năm 2012, lượng xe bán tải tiêu thụ trong nước là 3.291 xe, thì đến năm 2016 con số này đã gấp hơn 8 lần, lên mức 28.233 xe.

Bộ Tài chính nhận định, do loại xe này có thuế suất thuế TTĐB thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (dòng xe SUV thuế suất thuế TTĐB áp dụng đối với loại trên 2.500 - 3.000 cm3 là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải thay vì mua xe SUV.

Để góp phần định hướng tiêu dùng loại xe vừa chở người vừa chở hàng và phù hợp với mục đích sử dụng loại xe này, ngày 14/3/2017, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 133/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô, trong đó có giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick- up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng loại xe này.

Đồng thời, ngày 28/4/2017, Bộ Công Thương cũng đã có công văn số 34/BC-BCT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển trong đó đề xuất áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ người trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ.

Qua nghiên cứu rà soát, Bộ Tài chính nhận thấy rằng các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ.

Vì vậy, để bảo đảm định hướng tiêu dùng dòng xe này phù hợp với thực tế, trong Dự thảo lần 2 Luật sửa đổi các Luật thuế giá trị gia tăng, TTĐB, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, xuất khẩu và nhập khẩu, Bộ Tài chính đề nghị giữ quy định như Dự thảo Luật lần 1.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 - 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%.

Được biết, tháng 8 năm ngoái, Bộ Tài chính đã có đề xuất tăng thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng. Trước đề xuất này, đã có nhiều ý kiến đề nghị không tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải vì thực tế xe bản tải sử dụng nhiều vào mục đích kinh doanh (không phải sử dụng cho mục đích tiêu dùng cá nhân).

Quảng cáo