Bất động sản

Bộ GTVT: Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương không khả thi nếu đầu tư hợp đồng BOT toàn bộ

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đang có một số vướng mắc liên quan đến quy định của Luật Giá mới ban hành và các quy định về lãi vay dẫn đến dự án không còn khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ.

Bộ GTVT: Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương không khả thi nếu đầu tư hợp đồng BOT toàn bộ

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được đề xuất danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về kiến nghị tiếp tục triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đồng thời cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành thủ tục đầu tư để sớm triển khai đoạn Dầu Giây - Tân Phú, giải quyết các khó khăn về điều kiện vốn, bố trí để có thể khởi động dự án trước năm 2020.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn. Nếu đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe mặt cắt ngang 25m với tổng chiều dài 200km cần đến 65.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao Bộ GTVT nghiên cứu để phân đoạn và phân kỳ đầu tư dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để lựa chọn, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn từ Dầu Giây đến Tân Phú qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Bộ GTVT cũng đã tổ chức lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức BOT với chiều dài khoảng 59,6 km, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) khoảng 5.773 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi có một số vướng mắc liên quan quy định của Luật Giá mới ban hành về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và các quy định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP dẫn đến dự án không còn khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ.

“Theo tính toán, dự án cần hỗ trợ ngân sách nhà nước khoảng 1.650 tỷ đồng để đảm bảo khả năng hoàn vốn. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ các vướng mắc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn hỗ trợ cho dự án”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với các dự án thành phần còn lại đoạn từ Tân Phú đến Bảo Lộc và Bảo Lộc đến Liên Khương, do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước.

Bộ GTVT cũng cho biết tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được đề xuất danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030; riêng đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú sẽ được bố trí vốn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

"Trên cơ sở kế hoạch vốn được cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định để sớm khởi động dự án”, Bộ GTVT cam kết.

Tin mới lên