Tài chính quốc tế

Báo Nhật gọi VinFast là 'nhà sản xuất ô tô mới nhất của thế giới đến từ Việt Nam'

(VNF) - Vingroup - nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam đã bắt tay vào hoạt động sản xuất ô tô.

Báo Nhật gọi VinFast là 'nhà sản xuất ô tô mới nhất của thế giới đến từ Việt Nam'
Nhật báo Nikkei ngày 2/9 có bài viết với tiêu đề "Meet VinFast, the world's newest automaker from Vietnam" (tạm dịch: Gặp gỡ VinFast - nhà sản xuất ô tô mới nhất của thế giới đến từ Việt Nam).

Tờ báo này cho hay, nỗ lực sản xuất ô tô sẽ nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, đã và đang coi trọng ngành công nghiệp ô tô trong nước và các thương hiệu Việt.

"VinFast sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Việt Nam theo sau Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), là nhà sản xuất hợp đồng, sản xuất ô tô cho Hyundai Motor của Hàn Quốc và các hãng tên tuổi lớn khác", theo Nikkei.

Nikkei cũng nhận định, nhà máy sản xuất ô tô của Vingroup tại Hải Phòng dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ cảng quốc tế Lạch Huyện, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. "Các con tàu lớn có thể sẽ ghé qua cảng; sau đó họ có thể mang những chiếc xe VinFast đến Bắc Mỹ và Châu Âu".

Nhà máy VinFast có tất cả mọi thứ, từ dây chuyền lắp ráp động cơ đến phòng sơn. Giai đoạn 1, VinFast sẽ sản xuất dòng xe sedan và xe SUV, sau đó sẽ mở rộng sản xuất sang dòng xe điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025.

"VinFast cũng có thể tận dụng việc bãi bỏ thuế quan trong khối ASEAN, có hiệu lực từ tháng 1/2018. Tuy nhiên, Vingroup cũng sẽ phải cạnh tranh với ô tô nhập khẩu không thuế quan từ các nước láng giềng của Việt Nam", theo Nikkei.

Việc bãi bỏ các mức thuế này được coi là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành ô tô quy mô vẫn còn nhỏ của Việt Nam, tuy vậy, Nikkei cho rằng, Vingroup sẽ biến bất lợi thành lợi thế bằng cách nhập khẩu các bộ phận giá rẻ từ các nước ASEAN.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, một số chuyên gia lại đưa ra nhận định rằng kế hoạch sản xuất ô tô của tập đoàn Vingroup sẽ gặp nhiều thách thức.

Theo Bloomberg, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia muốn tạo ra những thương hiệu ô tô trong nước với giá rẻ hơn để thu hút người tiêu dùng, trong bối cảnh các thương hiệu xe ngoại như Toyota và Volkswagen đã thống lĩnh thị trường khu vực suốt nhiều năm.

Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức như các nhà chế tạo ô tô của Trung Quốc, khi gặp khó khăn trong việc giành khách hàng trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ông Steve Man, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô tại Bloomberg Intelligence cho biết.

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đều đã phải nỗ lực nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội. 

Số liệu từ Hiệp hội Sản xuất Ô tô Trung Quốc cho thấy, doanh số bán ô tô mang thương hiệu của Trung Quốc chiếm 43,5% tổng doanh số bán ô tô trong 7 tháng đầu năm.

Tại Việt Nam, Toyota đang là hãng xe bán chạy nhất, chiếm 23% thị trường trong tháng 7, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Ford xếp thứ hai với 12%.

Ông Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án ôtô của Vingroup sẽ là một thách thức "rất khó". Theo ông Tosto, thay vì tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài.

Tin mới lên