Tiêu điểm

Ai ký quyết định vượt thẩm quyền ‘trao’ trạm dừng nghỉ cho sân sau 'Út trọc’?

(VNF) - 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đều được chỉ định thầu trong giai đoạn 2014-2015. Nhiều dự án VEC ký quyết định vượt thẩm quyền.

Ai ký quyết định vượt thẩm quyền ‘trao’ trạm dừng nghỉ cho sân sau 'Út trọc’?

Trạm dừng nghỉ Km236+940 tuyến Nội Bài – Lào Cai của Công ty Long Hải

Đáng chú ý, với dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lãnh đạo VEC nhiệm kỳ 2011-2016 đề xuất định thầu cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng (sân sau của Đinh Ngọc Hệ - tức "Út trọc") tại văn bản số 1065/VEC-KHĐT ngày 8/4/2015.

Cũng theo tìm hiểu của VietnamFinance, đa phần việc chỉ định thầu các dự án trạm dừng nghỉ xuất phát từ đề xuất của ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC. Sau đó được Hội đồng thành viên VEC (nhiệm kỳ 2011-2016) xem xét, chấp thuận chủ trương đơn vị thực hiện.

100% các trạm dừng nghỉ chưa tuân thủ thiết kế

Trong văn bản mới nhất gửi Hội đồng thành viên VEC (văn bản số 1260/BL-VEC-QLKT ngày 11/5/2018), ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết: "Từ tháng 6-7/2018, Phòng thẩm định VEC và Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc (NEPMU) đã làm việc tại hiện trường và rà soát 8/8 dự án trạm dừng nghỉ. Đoàn kiểm tra kết luận: nhà đầu tư chưa tuân thủ thiết kế cơ sở được duyệt”.

“Đáng chú ý, Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng - sân sau "Út trọc”, sau một thời gian dài triển khai thực hiện không đáp ứng được tiến độ, chậm chễ trong việc thi công xây dựng (giai đoạn 1 chậm tới 17 tháng, giai đoạn 2 chưa triển khai. Mặt khác, công ty Thái Sơn không có động thái tích cực triển khai các hạng mục chính như: tổ hợp nhà hàng, dịch vụ, văn phòng quản lý, cứu hộ giao thông, khu vui chơi”, văn bản nêu rõ.

Trên cơ sở đó, đến ngày 8/5/2018, VEC đã có văn bản số 1228/VEC-QLKT buộc chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn tại trạm dừng nghỉ tại Km 41+ 100 cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

VEC “qua mặt” Bộ giao thông vận tải?

Văn bản số 1260/BL-VEC-QLKT ngày 11/5/2018 của Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám gửi Hội đồng thành viên VEC còn cho thấy nghi án ban lãnh đạo VEC nhiệm kỳ 2011-2016 ký kết “trao” các “miếng bánh” trạm dừng nghỉ cho nhà đầu tư mà chưa được Bộ giao thông vận tải uỷ quyền.

Cụ thể, văn bản nêu rõ: “Trên cơ sở xem xét hợp đồng các trạm dừng nghỉ đã ký kết và căn cứ vào các quy định của pháp luật về hợp đồng, có thể thấy các hợp đồng ký kết giữa VEC và nhà đầu tư không xác định rõ hình thức BOT hoặc BCC. Các hợp đồng đều không có bảo lãnh thực hiện hợp đồng và không có điều khoản để VEC can thiệp, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khi không có bảo lãnh ngân hàng”.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, đối với hợp đồng BCC (hợp tác kinh doanh), khoản 16 Điều 3, Luật đầu tư số 59/2005/QH11 nêu rõ “là hình thức đầu tư được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập pháp nhân”.

“Tuy nhiên, đối chiếu với nội dung hợp đồng giữa VEC và các nhà đầu tư không có quy định về việc phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm”, văn bản 1260/BL-VEC-QLKT ngày 11/5/2018 của Tổng giám đốc VEC nêu rõ.

Mặt khác, đối với hợp đồng BOT, các chủ thể ký kết hợp đồng với nhà đầu tư phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (hoặc cơ quan được uỷ quyền). Tuy nhiên, các hợp đồng trên đều được ký kết giữa VEC (là doanh nghiệp) và nhà đầu tư mà chưa được Bộ giao thông vận tải (GTVT) uỷ quyền.

Trong khi, theo Luật đấu thầu số 43/2013 (có hiệu lực từ 1/7/2014), đối với hình thức hợp đồng BOT, phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Nhiều “thất thoát” tại hồ sơ quyết toán?

Cũng theo Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám, tính đến ngày 11/5/2018, mới có 4/8 nhà đầu tư nộp hồ sơ quyết toán cho VEC. Còn 4 nhà đầu tư chưa nộp hồ sơ quyết toán gồm: Công ty Phước An (trạm Km22+900 tuyến Nội Bài – Lào Cai), Công ty Vietbus (trạm Km171+500 tuyến Nội Bài – Lào Cai), Công ty Long Hải (trạm Km236+940 tuyến Nội Bài – Lào Cai) và Công ty Thái Sơn (trạm Km41+100 tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây). Các nội dung hồ sơ chưa phù hợp với quy mô xây dựng, thiết kế đã được VEC chấp thuận.

“Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng, lựa chọn nhà thầu, VEC không tham gia quản lý, giám sát, kiểm tra, nghiệm thu nên không có sơ sở xác định khối lượng, đơn giá, chủng loại vật tư, thiết bị, biện pháp thi công công trình... Đến thời điểm hiện tại, một số hạng mục công trình thuộc trạm dừng nghỉ đã được thi công và đưa vào sử dụng nhiều năm nên việc xác định giá trị đầu tư xây dựng ban đầu là rất khó khăn. Hơn nữa, VEC không kiểm soát được giá trị đầu vào của chi phí dự toán đấu thầu phần xây lắp, mua sắm... của nhà đầu tư. Vì thế, VEC không đủ cơ sở pháp lý, điều kiện hồ sơ để tổ chức quyết toán công trình với nhà đầu tư”, văn bản nêu rõ.

Trao đổi với VietnamFinance, một luật sư thuộc đoàn luật sư Hà Nội khẳng định: “Đây là sự lãng phí, thất thoát lớn cho nhà nước. Đặc biệt nghiêm trọng là việc ký các quyết định vượt thẩm quyền của lãnh đạo VEC trong nhiệm kỳ 2011-2016”.

Tin mới lên