ACV đề xuất đưa 2 tuyến đường 4.700 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành

Lệ Chi - 08/10/2019 15:36
(VNF) - Bộ Giao thông vận tải cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất đưa 2 tuyến đường (số 1 và số 2) kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào dự án sân bay Long Thành để chuẩn bị trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội.
1
Đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết nối với đường số 2 để vào sân bay Long Thành (Ảnh: báo Đồng Nai)

Tuyến đường số 1 nối từ Quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành, tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với Quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

ACV là đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án này với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 4.700 tỷ đồng.

Trưởng ban Ban điều hành dự án sân bay Long Thành Nguyễn Khắc Phong cho biết, hiện ACV đã bàn giao tọa độ, ranh mốc cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh.

ACV đề xuất đưa 2 tuyến đường 4.700 tỷ đồng kết nối sân bay Long ThànhDự án sân bay Long Thành.

Ông Phong cũng thông tin thêm nguồn vốn để giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng 2 tuyến đường này sẽ lấy từ vốn của ACV để thực hiện. Như vậy, phần kinh phí để đầu tư 2 tuyến đường không liên quan đến phần vốn của Quốc hội giao cho Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay.

Để giải phóng mặt bằng cho 2 tuyến đường số 1 và số 2 kết nối với sân bay Long Thành, diện tích đất dự kiến cần phải thu hồi là 136ha. Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin cơ chế cho phép thực hiện bồi thường giống với dự án sân bay Long Thành.

Trong khi đó, theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, hai tuyến đường số 1 và số 2 đã có trong quy hoạch giao thông được phê duyệt, trong đó mặt cắt của 2 tuyến đường này rộng 134m.

Về quy hoạch chuyên ngành, Sở Giao thông vận tải cũng đã triển khai công bố quy hoạch 2 tuyến đường này, hiện UBND huyện Long Thành đang thực hiện việc công bố tại các xã.

Sở Giao thông vận tải hiện đang thực hiện các thủ tục và đấu thầu tư vấn công tác cắm mốc quy hoạch 2 tuyến đường số 1 và số 2, dự kiến trong năm nay sẽ cắm xong mốc quy hoạch 2 tuyến đường. Riêng mốc giải phóng mặt bằng phải đợi đến khi dự án xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt mới có thể thực hiện.

Nguyên nhân là do theo quy định, khi thực hiện thu hồi đất phải có dự án được duyệt và trên cơ sở đó mới có căn cứ để triển khai. Dự án thực hiện hai tuyến đường số 1 và số 2 hiện chưa có cơ sở để triển khai các thủ tục thu hồi đất vì dự án sân bay vẫn chưa được phê duyệt. Như vậy, vẫn phải chờ khi báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt để có đủ cơ sở pháp lý triển khai các bước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.