Thị trường

6 tháng chuyển mạng giữ số: Viettel vẫn là 'ông trùm'

(VNF) - Báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số cho thấy, đến thời điểm hiện tại, Viettel là nhà mạng duy nhất đạt chỉ tiêu về dịch vụ chuyển mạng giữ số theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, 3 nhà mạng còn lại đều chưa đạt chỉ tiêu.

6 tháng chuyển mạng giữ số: Viettel vẫn là 'ông trùm'

Viettel đang là nhà mạng duy nhất đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, kể từ khi bắt đầu thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số, Viettel luôn là nhà mạng có tỷ lệ chuyển đi thành công ở mức cao (trên 80%) cũng như có tỉ lệ khách hàng khiếu nại luôn thấp nhất.

Với Vinaphone, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này đang có xu hướng giảm. Từ khoảng 78% (tháng 1-2/2019), tỷ lệ chuyển mạng thành công của Vinaphone trong tháng 3 và 4/2019 hiện chỉ còn giữ ở mức khoảng 63%.

Đối với Mobifone, tỷ lệ chuyển mạng thành công đã tăng dần từ khoảng 24% (tháng 1/2019) lên mức gần 70% (tháng 4/2019). Như vậy, cả hai nhà mạng này đều chưa đạt mục tiêu chuyển mạng thành công ít nhất 70% theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Với Vietnamobile, đây là nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp nhất trong cả 4 nhà mạng tiến hành cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Tính đến hết tháng 4, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này mới chỉ ở mức khoảng 48%.

Về khiếu nại của khách hàng, Cục Viễn thông cho biết, thời gian vừa qua đơn vị này nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của khách hàng, trong đó thuê bao chủ yếu bức xúc vì không được doanh nghiệp chuyển đi hỗ trợ khi thực hiện thủ tục chuyển mạng.

Theo số liệu về khiếu nại của khách hàng từ ngày 1/5 đến 13/5, Vinaphone nhận được tới 660 khiếu nại; Vietnamobile 380 khiếu nại, Mobifone 263 khiếu nại và Viettel chỉ có 90 khiếu nại.

Cục Viễn thông nhận xét, Vinaphone và Vietnamobile đang có số lượng khiếu nại nhiều nhất. Đặc biệt, Vietnamobile có thời gian xử lý chậm, thông tin trả lời còn chưa rõ ràng (chỉ ghi số đẹp kèm cam kết, không có thời điểm cam kết, hạn cam kết, gói cam kết). Do vậy, nhà mạng này có nhiều khiếu nại lặp lại (cùng một thuê bao gọi điện đến tổng đài của cục 3-4 lần).

Theo số liệu tổng kết, sau 6 tháng triển khai, đã có 424.455 thuê bao đăng ký chuyển mạng (chiếm 0,32% trên tổng số 133,3 triệu thuê bao đang phát sinh cước), chưa thực sự gây ra ảnh hưởng, biến động trên thị trường di động.

Để tăng tỷ lệ chuyển mạng thành công trong thời gian tới, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình đối với các thuê bao di động để cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất cho người dân.

Về phía cơ quan quản lý, từ tháng 8/2019, Cục Viễn thông cũng sẽ thực hiện chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép can thiệp.

Tin mới lên