Bất động sản

Thứ trưởng Giao thông vận tải nêu 3 lý do dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

(VNF) - Luật Đối tác công tư chưa được ban hành, thị trường tín dụng dài hạn khó khăn, hành lang pháp lý chưa đầy đủ và đồng bộ là những lý do khiến dự án đường cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ.

Thứ trưởng Giao thông vận tải nêu 3 lý do dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu?

Tại hội thảo liên ngành về kế hoạch triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận việc triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh Luật Đối tác công tư chưa được ban hành, thị trường tín dụng dài hạn khó khăn, hành lang pháp lý chưa đầy đủ và đồng bộ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng đã được chú trọng đầu tư và cải thiện đáng kể, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, để đáp ứng được đòi hỏi về năng lực, chất lượng phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về năng lực, tính kết nối giữa các phương thức.

"Một trong những thách thức lớn là nguồn lực đầu tư hạn chế so với nhu cầu, nguồn lực đầu tư công chỉ đáp ứng khoảng 25%. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, một vấn đề đặt ra là cần phải tạo mọi điều kiện để có thể huy động nguồn vốn đầu tư quốc tế", Thứ trưởng Đông nói.

Kể từ thời điểm năm 2008, với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thí điểm dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên dự án này đến nay vẫn chưa thể triển khai. Để tìm hướng gỡ khó cho đề án quan trọng này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà quản lý bàn bạc, đưa đề xuất các giải pháp cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đã triển khai thành công mô hình PPP.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao Ngân hàng Thế giới đã quan tâm và giúp đỡ Việt Nam triển khai thí điểm mô hình PPP và hoàn thiện thể chế liên quan trong ngành Giao thông vận tải.

Về phía Ngân hàng Thế giới, quyền Giám đốc WB - Achim Fock, cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cung cấp thông tin về các dự án trong lĩnh vực này được thực hiện tại các nơi khác trên thế giới.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tháng 11/2017 và theo kế hoạch, năm 2018 phải chuẩn bị dự án, khởi công một số gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, tiến độ dự án đang bị chậm.

Trong giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long, trong đó 8 dự án thành phần sẽ hoàn tất báo cáo khả thi từ nay tới tháng 7/2018 để chuyển sang bước chào thầu, đấu thầu.

Trong 11 dự án, có 2 dự án vốn ngân sách và 8 dự án vốn xã hội hóa. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án nêu trên khoảng 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.


Xem thêm:  Minh bạch hóa dự án cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu

Tin mới lên