Tài chính tiêu dùng

Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Cơ hội nào cho ‘người đến sau’?

(VNF) - Có đến 18 công ty bảo hiểm nhân thọ cạnh tranh trong một thị trường quy mô rất nhỏ. Đây là thách thức lớn với các nhà đầu tư mới. Trong khi đó, dư địa cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vẫn đang mở, đặc biệt ở mảng khách hàng cá nhân.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Cơ hội nào cho ‘người đến sau’?

Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Cơ hội nào cho ‘người đến sau’?

Một khảo sát gần đây được tiến hành bởi KPMG International trên 200 nhà quản lý bảo hiểm cho hay, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, khác với các phần còn lại trên thế giới, đang nắm giữ tiềm năng lớn cho sự tăng trưởng và cải tiến. Đó là nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế, dân số, thu nhập bình quân đầu người của khu vực cùng với những thay đổi tích cực trong quan điểm của người dân về bảo hiểm.

Các nhà bảo hiểm tìm kiếm cơ hội mở rộng tại khu vực này xem việc quan hệ hợp tác kỹ thuật số là cách nhanh chóng và hiệu quả để tiếp cận các phân khúc khách hàng mới với vốn đầu tư nhỏ.

Theo báo cáo mới công bố của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm trên toàn cầu do tỷ lệ xâm nhập thấp, tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây và tiềm năng tăng trưởng cao. Tốc độ tăng trưởng GDP được dự báo tăng 6-6,2%/năm trong ít nhất 5 năm tới (theo OECD).

Tương tự như những gì KPMG đã đề cập về loại giao dịch phổ biến nhất ở châu Á, quan hệ đối tác là cách các công ty bảo hiểm nước ngoài đang áp dụng để bước chân vào thị trường Việt Nam.

“Điều này khác với những gì chúng tôi đã thấy trên thị trường trước năm 2011, khi hình thức các nhà bảo hiểm quốc tế thành lập các công ty 100% vốn ngoại để tham gia thị trường Việt Nam khá phổ biến”, VDSC nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo VDSC, thời gian đã chứng minh rằng trong một ngành non trẻ và cạnh tranh quyết liệt, mô hình hợp tác với một doanh nghiệp bảo hiểm trong nước hiểu biết về thị trường, pháp luật và văn hóa kinh doanh sẽ là cách nhanh nhất để nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường.

Hầu hết các công ty bảo hiểm lớn và hoạt động hiệu quả trong nước đã hoàn thành việc tìm kiếm đối tác chiến lược nước nước ngoài, điển hình như Sumitomo của BVH, HDI Global SE (Talanx sở hữu 100%) của PVI, Samsung Fire and Marine Insurance của PGI, DongBu của PTI, Fairfax của BIC, Metlife của BIDV hoặc AXA của BMI.

“Vì vậy, cơ hội cho những thương vụ mới có thể không nhiều”, VDSC đánh giá.

Đối với bảo hiểm nhân thọ, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm là công ty nước ngoài, trừ Bảo Việt Life. Nhiều công ty là những công ty bảo hiểm hàng đầu thế giới với năng lực vốn mạnh và chuyên môn lâu đời. Có đến 18 công ty bảo hiểm nhân thọ cạnh tranh trong một thị trường quy mô rất nhỏ.

Do đó, VDSC cho rằng đối với các nhà đầu tư mới, đây sẽ là một thách thức để tham gia vào thị trường.

Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, kể từ năm 2011, tỷ trọng trong tổng phí bảo hiểm của bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe đã tăng từ 46% năm 2011 lên 61% vào cuối tháng 6 năm 2018.

“Điều này cho thấy trọng tâm của ngành đã chuyển từ bán buôn (cung cấp bảo hiểm cho các công ty) sang bán lẻ (cung cấp bảo hiểm cho cá nhân). Tuy nhiên, các sản phẩm chất lượng cho khách hàng cá nhân vẫn còn thiếu. Vì vậy, tiềm năng của phân khúc này cho các công ty bảo hiểm nước ngoài vẫn còn, do họ có chuyên môn sâu trong phân khúc bán lẻ”, VDSC nêu quan điểm.

Tin mới lên