Shark Tank mùa 1: Chỉ 1/3 dự án được giải ngân, các ‘cá mập’ chỉ ra điểm yếu của startup Việt

Hoàng Lan - 07/06/2018 07:56
(VNF) - Trở lại với công chúng hôm 5/6 vừa qua, các “cá mập” của chương trình Shark Tank mùa 2 đã một lần nữa khẳng định họ rất “đau đầu” vì cách tính giá trị của startup Việt.
1
Dàn "cá mập" trong chương trình Shark Tank mùa 1

Theo thông tin từ TV Hub – đơn vị sản xuất chương hình truyền hình thực tế về đầu tư và khởi nghiệp - Shark Tank thì trong mùa 1, có đến 48 vụ thương thuyết, 22 dự án cam kết được đầu tư trên sóng truyền hình với tổng số tiền gần 116,7 tỷ đồng.

Thế nhưng, đã 4 tháng trôi qua kể từ khi chốt “Deal” (thỏa thuận) trên truyền hình, mới chỉ có 7 startup hoàn thành ký hết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các “Shark”.

Như vậy, chỉ có 1/3 dự án đã cam kết đầu tư được giải ngân trên thực tế.

Nguyên nhân chính là khi các cá mập tiến hành công đoạn thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence) để tiến tới việc ký kết hợp đồng đầu tư và giải ngân thì mới vỡ lẽ là giá trị doanh nghiệp mà các startup đã trình bày trên truyền hình không khớp với thực tế dẫn đến “đường ai nấy đi”.

Nhiều startup không phân biệt được tài sản cá nhân và tài sản doanh nghiệp, thiếu kiến thức quản trị.

Ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sunhouse, nhà đầu tư “xuống tiền” nhiều nhất trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 1, với trên 28 tỷ đồng cho 8 dự án cho rằng thực tế không phải các startup không trung thực mà chủ yếu do hiểu biết về quản trị, kế toán của người sáng lập không có.

"Không một startup nào mà tôi đầu tư có dữ liệu trùng khớp với thông tin khi thương thảo trên truyền hình và con số ấy chênh lệch gấp nhiều lần”, Shark Phú nói.

Ông Nguyễn Xuân Phú cũng cho rằng đây là kinh nghiệm lớn nhất mà các startup lẫn nhà đầu tư cần phải quan tâm thời gian tới.

Cho đến nay, một số dự án vẫn trong quá trình thẩm định của các nhà đầu tư và hoàn thiện hồ sơ để có thể tiếp nhận vốn. Tuy nhiên, con số đã đầu tư thực tế không được tiết lộ.

Đơn vị sản xuất chương trình TV Hub cũng thông tin rằng, dưới sự cố vấn của các Shark, các startup ở mùa 1 đã có những phát triển tích cực như Tigtac, Emwear, Ogami, Supership, Phleek, Dấm Thủy Tâm và Soya Garden.

Đặc biệt Soya Garden đã thuyết phục được Nhà đầu tư - Shark Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Tập Đoàn Egroup, với một kế hoạch đầy tham vọng là Soya Garden trở thành chuỗi thực phẩm hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam với 30 tiệm trên toàn quốc. Ông Nguyễn Ngọc Thủy đã đầu tư vượt 5 tỷ đồng cho Soya Garden so với con số cam kết trên truyền hình.

Tuy nhiên, thương vụ lớn nhất mùa 1 trị giá 23 tỷ đồng do bà Thái Vân Linh, Giám đốc chiến lược và vận hành của Quỹ đầu tư VinaCapital đầu tư vào Gcalls.