Ngân hàng

Phác họa HD Saison - ‘gà đẻ trứng vàng’ của HDBank

(VNF) – Ngày 5/1/2018 tới, HDBank sẽ chính thức lên sàn HoSE với giá trị vốn hóa 1,4 tỷ USD. Một trong những sức hút lớn nhất của HDBank là nằm ở công ty tài chính tiêu dùng HD Saison – công ty con được mệnh danh là "gà đẻ trứng vàng" của HDBank ở hiện tại và được kỳ vọng sẽ đem về nguồn lợi nhuận ngày càng lớn cho ngân hàng này trong tương lai.

Phác họa HD Saison - ‘gà đẻ trứng vàng’ của HDBank

Cho vay mua xe máy hiện chiếm gần 40% tổng dư nợ cho vay của HD Saison

Hướng đến khách hàng thu nhập thấp, chưa tiếp cận được ngân hàng

Tính đến ngày 30/09/2017, HD Saison có hơn 3,2 triệu khách hàng. Phân khúc khách hàng mục tiêu của HD Saison hướng đến nhóm khách hàng chưa được các ngân hàng chú ý và nhóm khách hàng có thu nhập thấp đến trung bình với mức thu nhập hàng tháng là từ 2 - 7 triệu đồng. Hai phân khúc này phần lớn là khách hàng hiện tại của HD Saison.

Khoảng một nửa số khách hàng của HD Saison dưới 30 tuổi và đang đi làm, nhưng chưa được các ngân hàng phục vụ do các khoản vay của các đối tượng này thường có quy mô nhỏ lẻ và các ngân hàng chưa có hệ thống quản lý hoàn chỉnh cũng như công nghệ có tính chuyên biệt để phục vụ phân khúc này một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả.

HD Saison hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập dưới 7 triệu đồng/tháng

Số lượng khách hàng thu nhập thấp và chưa tiếp cận được ngân hàng chiếm khoảng 83% dân số lao động tại Việt Nam, cho thấy thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn khá hấp dẫn và chưa được khai thác hết. Theo Nielsen, những phân khúc này dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%, chủ yếu đến từ việc đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số.

Cho vay mua xe máy chiếm gần 40% tổng dư nợ cho vay

HD Saison hiện là một trong những công ty tài chính tiêu dùng có thị phần lớn nhất tại Việt Nam tập trung các dòng sản phẩm chính: Cho vay mua xe máy ("TW"); Các khoản cho vay thiết bị gia dụng ("CD"); Cho vay bằng tiền mặt cho các khách hàng TW hoặc CD có lịch sử trả nợ tốt.

Tính đến ngày 30/09/2017, danh mục cho vay của HD Saison bao gồm 39,8% cho vay xe máy; 26,1% cho vay thiết bị gia dụng; 31,2% cho vay tiền mặt và 2,8% cho vay các sản phẩm mới khác như xe tải và giáo dục.

HD Saison cũng là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên cho vay mua xe tải, cho vay tổ chức đám cưới, cho vay di du lịch và cho vay học tập. Ngoài ra, HD Saison còn cho vay mua vé máy bay tại Vietjet Air

Về đối tác kinh doanh, tính đến hiện tại, HD Saison hiện có mạng lưới bán hàng tập trung cùng các đối tác bán xe máy, ô tô, cửa hàng điện thoại và thiết bị gia dụng, cửa hàng nội thất và nhà hàng tiệc cưới. Các đối tác lớn như Thế giới di động, FPT, Viễn Thông A, Chợ Lớn, Big C, Honda, Yamaha, Piaggio và Nguyễn Kim đã giúp tăng đáng kể số lượng điểm bán hàng.

Dư nợ cho vay chững lại

Hoạt động kinh doanh của HD Saison trong năm 2016 đạt kết quả khá khả quan với mức tăng trưởng từ thu nhập lãi thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 83,2% và 49,7%, tương ứng đạt 2.153 tỷ đồng và 353 tỷ đồng.

Đây là kết quả của việc công ty này đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay lên đến 71,6% trong năm 2016 với mức lãi suất cho vay dao động từ 27 - 49% tùy từng phân khúc sản phẩm cho vay.

Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2017, dư nợ cho vay của HD Saison chỉ tăng vỏn vẹn 11,5%, chững lại đáng kể so với con số ấn tượng 71,6% của năm 2016.

Lợi nhuận của HD Saison 3 năm gần đây là khá khả quan

Năm 2016, tỷ lệ nợ xấu của HD Saison ở mức 5,2%. Chiến lược của HD Saison là phân tán rủi ro giữa các khách hàng, nhằm tăng trưởng cho vay bằng cách tiếp nhận thêm khách hàng thay vì gia tăng khoản vay cho khách hàng hiện hữu. Việc duy trì quy mô khoản vay cho mỗi khách hàng ở mức thấp sẽ làm giảm rủi ro đối với HD Saison.

Hợp tác với Vietjet Air thiết lập kênh phân phối mới

Mạng lưới phân phối rộng với độ bao phủ lớn là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn của HD Saison. Mạng lưới phân phối rất quan trọng đối với hoạt động cho vay tiêu dùng vì đa phần phục vụ cho những người có thu nhập trung bình thấp và chưa được các ngân hàng chú ý, chủ yếu là công nhân nhà máy, sinh viên học sinh, và người lao động – những đối tượng được chi trả bằng tiền mặt thay vì chuyển khoản.

"Để tiếp cận được phân khúc khách hàng này thì chính sách tiếp thị tốt nhất là mở rộng các điểm bán hàng (POS)", lãnh đạo HD Saison cho hay.

Tính đến ngày 30/09/2017, HD Saison hiện có 10.285 điểm dịch vụ trên 63 tỉnh thành Việt Nam với hơn 3,2 triệu khách hàng. HD Saison hiện đứng đầu Việt Nam về mạng lưới bán hàng (POS) và số lượng khách hàng.

HD Saison đã phát triển và tăng trưởng các kênh bán hàng thông qua nhân viên bán hàng trực tiếp tại các điểm bán hàng hợp tác với các đối tác kinh doanh. Sắp tới HD Saison có kế hoạch tiếp tục thiết lập các kênh phân phối mới bao gồm các sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu và sản phẩm cho vay trực tuyến mua vé máy bay Vietjet Air.

Bên cạnh đó, HDSaison cũng hướng đến tối đa hóa doanh thu từ việc bán chéo sản phẩm bảo hiểm cũng như mở rộng danh mục các sản phẩm bảo hiểm cung cấp cho người vay, bao gồm nhưng không giới hạn các dòng sản phẩm chăm sóc y tế cho gia đình…

Tin mới lên