Hiệp hội Xăng dầu ‘đòi hộ’ PVOIL gần 66 tỷ đồng tiền thuế

Duy Phan - 27/09/2018 09:37
(VNF) - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc kiến nghị xử lý C/O được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).
1
Hiệp hội Xăng dầu ‘đòi hộ’ PV Oil gần 66 tỷ đồng tiền thuế. (Ảnh minh hoạ)

Tại văn bản, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết đã nhận được công văn số 1033/DVN-KDSPD ngày 17/9/2018 của PVOIL về việc đơn kiến nghị xử lý về C/O được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt lần thứ 19.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội đã có công văn số 263/HHXDVN-VP ngày 9/5/2018 báo cáo văn phòng Chính phủ, liên bộ Tài chính – Công Thương giải quyết và hoàn trả số tiền thuế mà PVOIL đã tạm nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trong suốt thời gian qua, PVOIL đã làm việc "hết sức tích cực" với nhà cung cấp và Hải quan Singapore để làm rõ và cung cấp các tài liệu cần thiết theo yêu cầu của cơ quan Hải quan Việt Nam vào ngày 28/12/2017. Tuy nhiên đến nay, Hải quan Việt Nam vẫn chưa đưa ra quyết định giải quyết các C/O được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt của PVOIL.

"Với lý do chờ trả lời cơ quan cấp C/O có liên quan của Singapore, Tổng cục Hải quan kéo dài vụ việc quá lâu trong khi kết quả đã rõ ràng làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp với nước bạn", văn bản của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính có ý kiến chỉ đạo Tổng cục Hải quan giải quyết ngay và hoàn trả số tiền thuế gần 66 tỷ đồng mà PVOIL đã tạm nộp vào ngân sách Nhà nước. Được biết, trong số gần 66 tỷ đồng tiền tạm nộp vào ngân sách của PVOIL có gần 58 tỷ đồng tiền thuế và hơn 8 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp thuế.

Trong công văn mới nhất gửi cho PVOIL vào ngày 13/8/2018, Cục Giám sát quản lý về Hải quan – Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được công văn số 5522/DVN-KDSPD ngày 20/7/2018 của PVOIL vướng mắc xác minh C/O mẫu D cho Singapore cấp. Cơ quan này cũng cho hay cần phải trao đổi với cơ quan có thẩm quyền của Singapore và chỉ có thể trả lời PVOIL sau khi nhận được thông báo từ cơ quan cấp C/O có liên quan.

Công văn ngày 17/9/2018 của Tổng công ty dầu Việt Nam gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành cũng cho hay sau hơn 1 tháng kể từ khi nhận được công văn từ Cục quản lý giám sát về Hải quan, PVOIL vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của cơ quan Hải quan về kết quả việc xác minh làm rõ các C/O mẫu D nêu trên.

Theo báo cáo trước đó của PVOIL, 3 lô hàng xăng dầu nhập khẩu từ Singapore trong năm 2015 của đơn vị này bị truy thu thuế do thiếu chữ ký của người xuất khẩu trên giấy C/O.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, PVOIL đã liên hệ với nhà cung cấp và Hải quan Singapore để chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ của lô hàng, báo cáo với cơ quan Hải quan Việt Nam.

PVOIL cũng khẳng định giấy C/O của 3 lô hàng hoàn toàn hợp pháp. Việc thiếu chữ ký trên các C/O xuất phát từ nguyên nhân khách quan, vì PVOIL cũng cần các C/O hợp lệ để được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA và điều này không hề thay đổi bản chất của các C/O.

Cũng theo báo cáo của PVOIL, Hải quan Singapore đã nhận C/O mẫu D từ Hải quan Việt Nam vào ngày 22/6/2017 và phản hồi lại vào ngày 4/7/2017. Đến tháng 9/2017, Hải quan Việt Nam có yêu cầu Hải quan Singapore cung cấp một số tài liệu cần thiết và nhà sản xuất đã đáp ứng tất cả để Hải quan Singapore gửi cho Hải quan Việt Nam vào tháng 12/2017.

Ngoài ra, Hải quan Singapore cũng thông báo quá trình làm rõ hồ sơ chỉ có thời hạn tối đa là 180 ngày. Hải quan Việt Nam sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 27/3/2018 để Hải quan Singapore cập nhật cho nhà sản xuất. Nhưng tính cho đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Hải quan vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về sự việc để hoàn trả số tiền thuế mà PVOIL đã tạm nộp vào Ngân sách Nhà nước.