Grab 'lấn sân' sang thị trường cho vay tiêu dùng, hợp tác với Credit Saison

Lê Anh - 14/03/2018 14:41
(VNF) – Chiếm lĩnh thị trường đặt xe trực tuyến ở Đông Nam Á là chưa đủ, Grab mới đây đã bắt tay cùng công ty tín dụng Credit Saison (Nhật bản) thành lập công ty liên doanh Grab Financial Services Asia, chuyên cung cấp các sản phẩm tài chính ở khu vực này.
1
Grab hợp tác cùng công ty tín dụng Credit Saison cung cấp dịch vụ tài chính trong khu vực Đông Nam Á.

Credit Saison là một trong những tổ chức cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng lớn nhất Nhật Bản với khoảng 70 triệu thẻ tín dụng đang lưu thông.

Phát biểu ở hội thảo "Money 20/20" tại Singapore hôm 13/3, ông Anthony Tan, CEO của Grab và Jason Thompson, giám đốc GrabPay ở Đông Nam Á, đã vạch ra tầm nhìn để công ty trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính chủ chốt trong khu vực.

Việc tính điểm tín dụng rất khó khăn ở một số quốc gia đang phát triển bởi một tỷ lệ lớn người dân không có tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng chúng không thường xuyên. Theo số liệu của KPMG, ước tính chỉ 27% trong số 600 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á có tài khoản ngân hàng.

Công ty liên doanh Grab Financial Services Asia sẽ cung cấp các sản phẩm tài chính và tận dụng mạng lưới hàng triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ của Grab, kết hợp với chuyên môn của Credit Saison về phân tích tín dụng và cho vay tiêu dùng.

CEO Grab Anthony Tan phát biểu tại hội nghị "Money 20/20" ở Singapore ngày 13/3.

Liên doanh này đang xây dựng một phương pháp thay thế đáng tin cậy cho các phương pháp tính điểm tín dụng truyền thống và sẽ được tùy chỉnh cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ ở khu vực Đông Nam Á.

Bằng cách sử dụng dữ liệu phong phú về hành vi của người dùng ứng dụng Grab, công ty sẽ cung cấp những khoản vay nhỏ cho hàng trăm triệu người không thể tiếp cận các ngân hàng truyền thống. Trước mắt họ hướng tới những tài xế Grab và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ GrabPay.

Công ty cũng hợp tác với hãng bảo hiểm Chubb để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho 2,6 triệu tài xế liên kết với Grab.

Trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch bên lề sự kiện Money2020 tại Singapore, Jason Thompson chia sẻ:

"Hiện nay chúng tôi đang tạo ra khoảng 5 triệu việc làm (qua dịch vụ Grab). Để giúp những người này phát triển kinh doanh, chúng tôi cần cung cấp thêm cho họ cả dịch vụ tài chính. Cho dù đó là khoản vay rất nhỏ cho vốn lưu động, có thể họ muốn vay tiền để mua xe hơi… Không có các dịch vụ tài chính, chúng ta sẽ hạn chế sự tăng trưởng kinh doanh của toàn bộ hệ sinh thái", ông nhấn mạnh.

Grab hợp tác cùng Samsung Electronics ký kết biên bản ghi nhớ phát triển các giải pháp kĩ thuật số ở Đông Nam Á.

Trước đó, hồi đầu tháng 2, Grab đã hợp tác cùng Samsung hướng tới phát triển các giải pháp đặc thù cho lĩnh vực đặt xe công nghệ, bao gồm những kế hoạch tài chính vi mô cho hơn 2,6 triệu đối tác tài xế của Grab, cải thiện trải nghiệm đặt xe và trải nghiệm trong chuyến xe của khách hàng, cũng như các giải pháp di động mới.

Hai công ty cũng sẽ hợp tác để mở rộng hệ sinh thái thanh toán di động, đồng thời cung cấp thêm giải pháp thanh toán di động để đáp ứng nhu cầu của người dân Đông Nam Á.

Mới đây Grab cũng đã công bố ứng dụng GrabCycle, trong đó gom hàng loạt dịch vụ chia sẻ xe máy điện và xe đạp vào cùng một nền tảng công nghệ.

GrabCycle sẽ hỗ trợ tham vọng trở thành nền tảng tiêu dùng đa hình thức trong bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ khu vực như Uber, Go-Jek. GrabCycle là ứng dụng đầu tiên tại Đông Nam Á, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7.

Dịch vụ GrabCycle giúp người dùng thuê xe đạp hoặc xe điện.

Với GrabCycle, người sử dụng có thể tìm và thuê một chiếc xe đạp hoặc xe điện từ bất cứ nhãn hiệu nào là đối tác của công ty như các nhà khai thác chia sẻ xe đạp: oBike, Gbikes, Anywheel và nhà khai thác chia sẻ xe điện Popscoot.

Grab cũng hợp tác với Tập đoàn Phát triển Sentosa để ra mắt hơn 10 khu vực đỗ xe dành cho xe đạp chia sẻ hợp tác với họ trên khắp hòn đảo này, ngăn chặn hành vi đỗ xe bừa bãi - thực trạng mà các công ty chia sẻ xe đạp đang đối mặt và khiến giới chức địa phương đau đầu.

Grab hiện đang vận hành mạng lưới giao thông rộng nhất Đông Nam Á và là một trong những nền tảng di động được sử dụng nhiều nhất trong khu vực với hơn 3,5 triệu chuyến xe mỗi ngày.

Với hơn 81 triệu lượt tải xuống ứng dụng dành cho điện thoại di động, Grab hiện đang cung cấp dịch vụ tại 178 thành phố trên khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

 >> Mỹ tính áp thuế 60 tỷ USD với hàng Trung Quốc, châm ngòi chiến tranh thương mại?