Thị trường

Grab là hợp đồng điện tử hay kinh doanh vận tải?

(VNF) - Tại phiên xét xử 19/10, đại diện Grab khẳng định chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh vận tải và đã rút ngành nghề kinh doanh này theo yêu của của Bộ Công Thương vào tháng 3/2017.

Grab là hợp đồng điện tử hay kinh doanh vận tải?

Grab khẳng định chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh vận tải

Ngày 19/10, Tòa án nhân dân TP. HCM bước sang ngày thứ 3 phiên xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Tại phiên tòa, trả lời thẩm vấn của Viện kiểm sát, đại diện Grab cho biết ngành nghề kinh doanh Grab đăng ký là ứng dụng máy tính và phát triển phần mềm.

Khi đại diện Viện kiểm sát hỏi Grab có đăng ký thêm chức năng nào nữa không? Phía bị đơn nói: “Thông thường các công ty đăng ký rất nhiều ngành nghề kinh doanh vì họ không biết trước sẽ phát triển ngành nghề kinh doanh nào, cũng giống như Vinasun. Grab cũng đăng ký ngành nghề kinh doanh khác nhưng không hoạt động lĩnh vực đó”.

Đồng thời, phía Grab khẳng định chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh vận tải. Đại diện doanh nghiệp này cho hay, từ ngày 2/3/2017, Grab nhận quyết định từ Bộ Công Thương, yêu cầu rút ngành nghề kinh doanh vận tải vì chưa sử dụng đến ngành nghề kinh doanh này.

CEO Grab tại Việt Nam, ông Jerry Lim (đứng, bên trái) trình bày tại tòa.

Đại diện Viện kiểm sát cho biết, theo báo cáo của Bộ Tài chính thì giai đoạn từ năm 2014 - 2017 thì Grab báo lỗ 1.726 tỷ đồng, chủ yếu là do tiếp thị và quảng cáo. Trong giai đoạn này thì doanh thu thấp hơn quảng cáo. Năm 2017 thì doanh thu chỉ 758 tỷ đồng nhưng lỗ 788 tỷ đồng, các năm trước cũng tương tự.

Phía Grab thừa nhận báo cáo trên là đúng và lý giải về khoản lỗ 1.726 tỷ đồng này. Theo Grab, mục tiêu của công ty là sẵn sàng đầu tư để thị trường Việt Nam hiểu công nghệ, chấp nhận và khuyến khích người dân sử dụng công nghệ của Grab.

“Ngoài ra, chúng tôi xin được nói thêm, việc lỗ này không hoàn toàn do tiếp thị hay quảng cáo. Năm 2017, Grab lỗ 788 tỷ đồng, và thu 758 tỷ đồng là do chi phí trong bán hàng. Ngoài việc khuyến mãi, công ty còn thưởng cho đối tác tài xế, chi phí nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ cho công nghệ của Grab", đại diện Grab nói.

Phía Grab cho hay: "Năm 2017, Cục Thuế TP. HCM ra quyết định, trong số 788 tỷ đồng thì có khoảng 41 tỷ đồng không tính vào phần lỗ nên chúng tôi chỉ lỗ 747 tỷ đồng và doanh thu là 758 tỷ đồng, như vậy có thể nói là đã có lãi”.

>>> Xem thêm: Vụ Vinasun kiện Grab: Tòa bác bỏ yêu cầu giữ bí mật kinh doanh của Grab

Tin mới lên