M&A

Gia tăng quỹ đất, HAR đã chi gần 214 tỷ mua cổ phần công ty sở hữu Xà bông Cô Ba

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (HoSE: HAR) đã chi gần 214 tỷ để nắm giữ 30,88% vốn của Xà bông Cô Ba.

Gia tăng quỹ đất, HAR đã chi gần 214 tỷ mua cổ phần công ty sở hữu Xà bông Cô Ba

Thương hiệu Xà bông Cô Ba xuất hiện từ năm 1932

Theo HAR, tính đến cuối quý II, công ty này chỉ còn ghi nhận một khoản đầu tư vào doanh nghiệp liên doanh liên kết là Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông – đơn vị sở hữu thương hiệu Xà bông Cô Ba.

An Dương Thảo Điền chi gần 214 tỷ đồng để sở hữu 30,88% vốn cổ phần và quyền biểu quyết tại Xà bông Cô Ba, đồng nghĩa việc định giá doanh nghiệp này vào khoảng 692 tỷ đồng.

Khoản đầu tư này phát sinh từ cuối năm 2017 và chiếm tỷ trọng 16% trong cơ cấu tài sản của công ty.

Tuy nhiên, lãnh đạo HAR cho biết đến nay vẫn chưa xác định được giá trị hợp lý của khoản đầu tư vào doanh nghiệp chưa niêm yết do chuẩn mực kế toán Việt Nam không hướng dẫn cụ thể nghiệp vụ này.

“Thương vụ này được chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2016. Chúng tôi đã thoái vốn một số khoản vay tài chính dài hạn, thu hồi công nợ để tập trung nguồn lực phục vụ kế hoạch thâu tóm. Có hai yếu tố đưa đến quyết định mua 35% cổ phần và quyền mua thêm 20% cổ phần của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Xà bông Cô Ba”, VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Nhân Bảo – Tổng giám đốc công ty chia sẻ với VnExpress HAR tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên cuối tháng 3 vừa qua.

Thứ nhất, doanh nghiệp này đang sở hữu mảnh đất hai mặt tiền tại trung tâm chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) với diện tích trên 10.000 m2. Thương vụ M&A giúp An Dương Thảo Điền thực hiện chiến lược gia tăng quỹ đất để phát triển lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là bất động sản. Công ty còn có thêm nguồn thu từ việc cho thuê kiốt, mặt bằng kinh doanh... thời hạn từ 6 tháng đến một năm để đảm bảo có thể thu hồi ngay khi cần triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại.

Thứ hai, Xà bông Cô Ba là một trong số ít những thương hiệu Việt Nam có lịch sử hàng trăm năm còn xuất hiện trên thị trường. Dù tiềm năng ngành hóa mỹ phẩm rất lớn, biên lợi nhuận cao, cộng thêm thương hiệu này vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng vì không phải thế mạnh nên vai trò chính của HAR là bảo tồn thương hiệu. Công ty đang đàm phán hợp tác với những đối tác lớn trong lĩnh vực này để phát triển sản xuất và thương mại.

Qua thăm dò và khảo sát thị trường, thương hiệu Xà bông Cô Ba vẫn được người tiêu dùng khu vực phía Nam mong chờ. Do chưa có ngân sách để quảng bá và phát triển kênh phân phối nên công ty không đặt mục tiêu doanh thu cho ngành hàng này.

Được biết, HAR đã tiếp quản hệ thống và tổ chức lại nhóm nhân sự nắm rõ quy trình sản xuất xà bông Cô Ba từ cuối năm ngoái và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường trong quý II năm nay.

Xà bông cô Ba Sài Gòn được thành lập năm 1932, với tên gọi Công ty Trương Văn Bền và các con – Dầu và Xà Bông Việt Nam. Sau ngày 30/4/1975, doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước với tên gọi Nhà máy công tư hợp doanh xà bông Việt Nam và đổi thành tên như hiện tại vào năm 2004.

 

Tin mới lên