Tài chính

Cổ phiếu Vinalines được giao dịch vào thứ 6 hàng tuần

(VNF) - Đó là thông tin được ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) trao đổi với VietnamFinace ngày 23/10. “Trước đó, có thông tin về việc cổ phiếu của Vinalines bị giới hạn giao dịch là chưa chính xác”, ông Hải nói.

Cổ phiếu Vinalines được giao dịch vào thứ 6 hàng tuần

Cổ phiếu Vinalines vẫn được giao dịch bình thường vào các ngày thứ 6 hàng tuần

Trước đó, Vinalines đã đưa 5,4 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM với mã chứng khoán MVN. Đây là số lượng cổ phần trúng đấu giá trong phiên IPO (5/9/2018) của Vinalines và đã được nhà đầu tư thanh toán.

Đến ngày 5/10, Vinalines bất ngờ nhận được công văn số 1191/TB-SGDHN và công văn số 1548/SGDHN-QLNY của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc giải trình tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty.

Lý giải vấn đề này, Trần Tuấn Hải cho biết: trước đây, khi thị trường tốt, các doanh nghiệp (DN) vận tải biển đã đầu tư rất nhiều tàu và vay ngân hàng bằng ngoại tệ để đầu tư. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, kinh tế thế giới suy thoái dẫn đến giá cước vận tải sụt giảm, trong khi đó giá nhiên liệu liên tục tăng, lạm phát và chênh lệch tỷ giá tiền VND so với USD liên tục được điều chỉnh làm tăng thêm chi phí.

"Doanh thu không đủ bù đắp chi phí khấu hao, lãi vay tàu và các khoản liên quan nên các DN vận tải biển của Vinalines, bao gồm: CTCP Vận tải biển VN, CTCP Vận tải và thuê tàu biển VN, CTCP vận tải biển Vinaship, CTCP Đầu tư cảng Cái Lân, CTCP vận tải biển Biển Đông, CTCP Vinalines Nha Trang hiện đang thua lỗ, phần lớn đã vượt quá số vốn đầu tư của chủ sở hữu”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, các đơn vị thành viên nói trên do chiếm một phần đáng kể trong tổng tài sản và tổng nợ phải trả trong bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 31/12/2017 nên kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty và các công ty con như một đơn vị kinh tế thống nhất dưới cơ cấu hiện thời theo quy định chuẩn mức kiểm toán.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Vinalines cho biết: Tổng công ty đang thực hiện thoái vốn tại các DN: CTCP Vận tải biển VN (Vosco), CTCP Vận tải và thuê tàu biển VN, CTCP vận tải biển Vinaship, CTCP Vinalines Nha Trang theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xuống dưới mức chi phối.

“Khi đó, các DN còn lại là CTCP Đầu tư cảng Cái Lân, CTCP vận tải biển Biển Đông sẽ chiếm tỷ trọng nhỏ trong bảng cân đối kế toán hợp nhất của Tổng công ty và sẽ không còn tình trạng đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính”, ông Tĩnh nói.

Cũng theo ông Tĩnh, Tổng công ty và các công ty con cũng đang đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nợ với ngân hàng theo Nghị quyết số 107 của Chính phủ, qua đó, xóa dần được nợ gốc và lãi vay tại các ngân hàng; Đồng thời, thực hiện sắp xếp lại nhân sự, đặc biệt là thanh lý các tài sản xấu để cắt lỗ, từng bước ổn định tài chính và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ông Tĩnh cho biết thêm: Hiện Vinalines đã chỉ đạo các đơn vị làm việc với các cấp có thẩm quyền để xử lý vướng mắc, tồn tại về tài chính , đầu tư và luôn hạch toán đầy đủ, chính xác theo đúng quy định hiện hành và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền để loại bỏ các ý kiến ngoại trừ của kiểm toán độc lập trong báo cáo tài chính kiểm toán Vinalines năm 2018.

Tin mới lên