Công nghệ

CEO 9x của Snapchat và hành trình tạo ra công ty công nghệ bí mật nhất thế giới

(VNF) - Tỷ phú 9x Evan Spiegel – sáng lập kiêm CEO của Snapchat khởi nghiệp khi 21 tuổi và chưa tốt nghiệp đại học. Spiegel đã đi thẳng từ một sinh viên thành CEO và tỷ phú tự thân trẻ tuổi, bằng phong cách làm việc và quản trị của riêng mình.

CEO 9x của Snapchat và hành trình tạo ra công ty công nghệ bí mật nhất thế giới

Spiegel đang sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD

Tháng 3/2017, công ty đứng sau ứng dụng nhắn tin đa phương tiện Snapchat lên sàn với giá trị 33 tỷ USD. Ở thời điểm đó, Snapchat có khoảng 170 triệu người dùng thường xuyên.

Nhà sáng lập Snapchat - Evan Spiegel trở thành CEO trẻ nhất của một công ty IPO. Theo Forbes, doanh nhân 9x này đang sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD.

Gia đình có điều kiện nhưng nỗ lực trở thành tỷ phú tự thân

Evan Spiegel sinh ngày 4/6/1990 tại Pacific Palisades, Los Angeles, California, Mỹ. Anh là con lớn trong gia đình có bố mẹ đều là luật sư tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng trong nhóm Ivy League. Tuy nhiên, bố mẹ anh đã ly dị khi Spiegel học trung học.

Spiegel học tại một ngôi trường đặc biệt có tên Crossroads, nổi tiếng với mức học phí lên đến hàng nghìn USD mỗi năm.

Đây cũng là nơi mà nhiều người nổi tiếng khác theo học như đồng sáng lập Tinder Sean Rad, các diễn viên Kate Hudson, Jonah Hill, Jack Black và Gwyneth Paltrow.

Nhà Spiegel được biết đến là gia đình có điều kiện, là thành viên của những câu lạc bộ đặc biệt như Jonathan Club ở Santa Monica và La Jolla Beach & Tennis Club. Gia đình này thường du lịch đến châu Âu, thuê người giúp việc toàn thời gian và thậm chí đi trượt tuyết bằng trực thăng ở Canada.

Evan SpeigelSpiegel sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là luật sư

Năm 16 tuổi, Spiegel có bằng lái xe và được bố tặng cho chiếc Cadillac Escalade.

Tuy nhiên, khi đó Spiegel đang làm thực tập sinh mảng tiếp thị tại Red Bull. Anh muốn có một chiếc xe tiết kiệm năng lượng hơn để lái vòng quanh thành phố.

Trong bức thư gửi bố năm 2008, Spiegel xin phép ông cho thuê chiếc BMW 550i, lúc đó có giá bán trên thị trường 75.000 USD.

“Những chiếc xe mang đến cho con niềm vui tuyệt đối. Con thật sự rất trân trọng nếu bố công nhận con và tất cả những nỗ lực miệt mài trong công việc của con bằng việc cho con thuê chiếc BMW”, Spiegel viết trong thư.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Spiegel gia nhập đại học danh tiếng Stanford với ngành thiết kế sản phẩm. Tại đây, anh có cơ hội quen biết hai người bạn mà sau này trở thành đồng sáng lập SnapchatReggie BrownBobby Murphy.

Cũng trong thời gian học ở Stanford, người bạn của gia đình tìm được cho Spiegel một chỗ trong lớp về kinh doanh và quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho người ở trình độ tốt nghiệp. Tại đây, anh có cơ hội nghe những cuộc trò chuyện với các nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghệ.

Khi chỉ còn hoàn thành vài tín chí nữa là có thể tốt nghiệp, Spiegel đã quyết định bỏ dở Stanford để khởi sự với Snapchat.

Người khởi nghiệp phải biết nói “không”

Snapchat ra đời năm 2012, tại nhà bố của Spiegel ở Palisades, California, Mỹ với tên gọi đầu tiên là Picaboo. Đồng sáng lập với Spiegel có Reggie Brown và Bobby Murphy, hai người bạn của anh tại đại học Stanford.

Khoản đầu tư đầu tiên mà Snapchat nhận được là từ Scott Cook – nhà sáng lập công ty phần mềm Intuit, cũng là bạn của Spiegel. Thế nhưng, không lâu sau Cook lại nghĩ ý tưởng đằng sau ứng dụng Snapchat quá ngu ngốc: “Tôi không tin vào sản phẩm. Ai cần những tấm ảnh biến mất chứ? Tôi cho rằng Spiegel sẽ chết với việc kinh doanh sai lầm này”, Cook nói với Business Insider.

Nhưng, trái với nhận định của Cook, Spiegel đã bước đi rất nhanh. Nhiều nhà đầu tư đã đến gõ cửa Spiegel với mong muốn mua lại Snapchat, trong đó có Facebook với lời đề nghị hấp dẫn trị giá 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Spiegel lắc đầu với mọi lời mời hấp dẫn. Ngay sau khi bị từ chối, Facebook đã thử làm một bản sao của Snapchat mang tên Poke nhưng thất bại.

Facebook từng đề nghị mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD

Evan Spiegel cho biết một trong những điều quan trọng đặc biệt khi khởi đầu dự án là có thể nói “không” với mọi thứ.

Theo tỷ phú trẻ tuổi, việc tập trung trong những ngày đầu khi nguồn lực còn hạn chế là khác biệt quan trọng để xây dựng doanh nghiệp thành công.

“Tôi nghĩ có một nguyên tắc nhỏ là nói không với 99% những đề xuất và chỉ tập trung trong việc mang lại giá trị cho khách hàng”, Spiegel chia sẻ.

Vào khoảng tháng 3/2016, gần 5 năm kể từ khi ý tưởng về Snapchat ra đời, công ty đã huy động được 175 triệu USD và được định giá lên đến 16 tỷ USD.

Tháng 9/2016, Spiegel  đổi tên Snapchat thành Snap Inc. và gọi là “công ty camera”, đồng thời hé lộ một chiếc kính có trang bị camera với tên gọi Spectacles.

Tháng 9/2016, Spiegel đổi tên Snapchat thành Snap Inc

Hiện, Spiegel và Murphy, mỗi người đang nắm 18% cổ phiếu biểu quyết của Snapchat, giúp họ giữ quyền kiểm soát trong hội đồng quản trị công ty.

Spiegel cũng định vị công ty chống lại Facebook khi muốn kết nối giao tiếp chỉ giữa những người bạn thân thiết với nhau.

Snapchat - công ty công nghệ bí mật nhất thế giới

Spiegel nổi tiếng là người đánh giá cao các bí mật trong kinh doanh cũng như đời sống cá nhân. Triết lý này được truyền cảm hứng từ hình mẫu mà anh hướng đến là nhà sáng lập Apple Steve Jobs - người có bức chân dung in trong phòng làm việc của CEO 9x.

Snapchat nổi tiếng là một trong những công ty công nghệ bí mật nhất thế giới.

Trong khi mọi người ở các bộ phận ngồi cạnh nhau trong một tầng có không gian mở, nơi làm việc của Spiegel lại tách biệt ở tầng trên cùng của một tòa nhà. Cửa văn phòng luôn khóa và được bảo vệ bởi một bộ phím đặc biệt.

So với truyền thống cho nhân viên thử sản phẩm trước khi trình làng của nhiều công ty công nghệ khác, người làm việc ở Snapchat không bao giờ biết việc họ đang làm có mục đích gì và sản phẩm mới sẽ ra mắt thời điểm nào. Họ chỉ thực hiện những công việc được giao.

Chiến lược này phần nào mang đến hiệu quả trong việc loại bỏ rò rỉ thông tin nhưng cũng khiến mọi người không biết được hướng đi của công ty. Nhân viên tại đây cũng được khuyến khích không đăng tải vị trí và mô tả công việc của mình trên mạng xã hội, hay bàn luận các vấn đề của công ty tại quán bar hoặc những nơi công cộng.

Snapchat cũng không có một văn phòng trung tâm duy nhất như Google hay Apple mà nhân viên được phân tán trong các tòa nhà khác nhau ở Los Angeles. Nhiều nhân viên thậm chí còn không biết các văn phòng khác của Snap ở đâu ngoài nơi họ ngồi làm việc. Đầu mối duy nhất về công ty chính là biểu tượng với hình ảnh con ma nhỏ được dán trước văn phòng.

Đầu mối duy nhất về công ty chính là biểu tượng con ma nhỏ được dán trước văn phòng

Các nhân viên cũng không có thông tin hay cơ hội gặp gỡ nhiều đồng nghiệp khác cùng công ty. Các cuộc họp thường diễn ra ở các nhóm nhỏ.

Trong trường hợp phải thảo luận nhiều nhóm, cuộc họp thường kéo dài 15 phút bằng việc đi bộ ở bãi biển Venice giữa các tòa nhà.

“Tôi chắc chắn không cảm thấy mình là một phần giá trị của công ty. Nếu không biết chuyện gì sẽ xảy ra và chỉ có thể đọc về công ty mình đang làm qua tin tức, bạn sẽ cảm thấy như người ngoài cuộc và giống một kẻ ngốc”, một cựu nhân viên Snapchat nói với Business Insider.

Ở tuổi 27, Spiegel đang đối mặt với những áp lực trong hành trình phát triển của Snapchat. Đó chắc chắn không phải việc dễ dàng. Nhưng Spiegel cho biết điều quan trọng nhất là thật sự vui vẻ và tận hưởng quá trình. “Bởi chỉ khi thật sự thích thú với  tăng trưởng, cả về cá nhân và công ty, lúc đó bạn mới có thể cháy hết mình”, tỷ phú trẻ tuổi nói.

Tin mới lên