Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đầu tư hơn 4.000 tỷ, sẽ xây 6 làn xe

Lệ Chi - 11/06/2018 11:06
(VNF) - Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến cao tốc đoạn Nha Trang – Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
1
Đầu tư hơn 4.000 tỷ xây cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Theo đó, cao tốc đoạn Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài 29 km, đi qua 2 huyện Diên Khánh và Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh), trong đó phân kỳ giai đoạn I là 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Trên tuyến có bố trí 2 nút giao khác mức liên thông gồm nút giao Diên Khánh (Km5+783) và nút giao Suối Dầu (kết nối với Quốc lộ 1, Tỉnh lộ 3).

Dự án dự kiến khởi công vào năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Tổng mức đầu tư dự án là 4.059 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là 3.219 tỷ đồng, vốn đầu tư BOT là 774,5 tỷ đồng. Với chi phí xây dựng khoảng 2.203 tỷ đồng, suất đầu tư bình quân dự án là khoảng 76 tỷ đồng/km.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn lập dự án là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông 8, tuyến có điểm đầu tại Km0 (Km12 + 700/DDT2), giao đường tỉnh số 2 và cũng là điểm cuối (theo quy hoạch) đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Quy Nhơn – Nha Trang, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Còn điểm cuối tại Km29, trùng với điểm đầu dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Với mức giá dịch vụ là 1.500 đồng/km/PCU, nhà đầu tư có thể hoàn vốn trong vòng 23,8 năm.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải hiện đã công bố danh mục dự án xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, 8 dự án được đầu tư theo hình đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.079 tỷ đồng (vốn đầu tư Nhà nước 40.362 tỷ đồng).

8 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc các đoạn là: Mai Sơn - Quốc lộ 45; đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; đoạn Nha Trang - Cam Lâm; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Mỗi dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng vốn từ 5.000 - 10.000 tỷ đồng, tính ra vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tại mỗi dự án khoảng 1.000 - 2.000 tỷ đồng.